สวยสลับร่าง The Substance (2024)

สวยสลับร่าง

สวยสลับร่าง The Substance (2024) เป็นภาพยนตร์สยองขวัญไซไฟที่ดูแลโดย Coralie Fargeat ซึ่งตรวจความสยองขวัญทางร่างกายแล้วก็การวิพากษ์วิจารณ์ทางด้านสังคม ภาพยนตร์ประเด็นนี้มี Margaret Qualley รวมทั้ง Demi Moore เป็นดารานำ โดยมีตัวละครของ MooreหมายถึงElisabeth ซึ่งเป็นดาราสูงอายุที่หันไปพึ่งเซรั่มลึกลับเพื่อฟื้นคืนความเยาว์วัย เซรั่มนี้ซึ่งรู้จักกันในชื่อ “The Substance” ช่วยทำให้คุณสามารถก่อร่างสร้างตัวในเวอร์ชันที่อายุน้อยกว่าได้ ซึ่งมีชื่อว่า Sue (เล่นบทโดย Qualley) อย่างไรก็ดี กฎระเบียบนี้มากับกฎข้อบังคับที่ครัดเคร่ง โน่นเป็น คุณจะยังคงอยู่ได้เพียงแต่เวอร์ชันเดียวเพียงแค่นั้นในแต่ละครั้ง ส่งผลให้เกิดความไม่ลงรอยกันทางด้านจิตใจรวมทั้งร่างกายที่เคร่งเคลียดระหว่างตัวคุณทั้งคู่เวอร์ชัน

ภาพยนตร์ประเด็นนี้วิภาควิจารณ์ความหมกมุ่นของฮอลลีวูดที่มีต่อความเยาว์วัยรวมทั้งความงดงามอย่างหนัก โดยใช้ภาพที่น่าหวาดกลัวเพื่อเน้นถึงธีมของภาพยนตร์ การถ่ายรูปใช้โทนสีที่ผ่องใสและก็ภาพระยะใกล้แบบสุดๆเพื่อเพิ่มส่วนประกอบความสยองขวัญทางร่างกายที่น่าอึดอัดของภาพยนตร์ประเด็นนี้ ความเคลื่อนไหวของเอลิซาเบธและก็การล่มสลายท้ายที่สุดของกฎกลุ่มนี้นำมาซึ่งการก่อให้เกิดผลสรุปที่เลว

ตามเรื่องราว สวยสลับร่าง The Substance (2024)

สวยสลับร่าง

ภาพยนตร์หัวข้อนี้ตรวจแรงกดดันที่เพศหญิงจำเป็นต้องพบเจอเพื่อยังคงความอ่อนวัยในอุตสาหกรรมเพลิดเพลิน โดยการคัดสรรผู้แสดงของมัวร์ทำให้ความพอใจไปที่ปัญหาพวกนี้ เหตุเพราะประสบการณ์ของคุณเองในฮอลลีวูด อย่างไรก็ดี ภาพยนตร์ประเด็นนี้ถูกวิจารณ์ว่ามีการปรับปรุงนักแสดงที่เขินแล้วก็เน้นย้ำสไตล์ภาพมากจนเกินความจำเป็นกระทั่งปล่อยปละละเลยการเล่าเรื่องที่วิจิตรบรรจงกว่า แม้ว่าจะมีจุดอ่อนพวกนี้ ทั้งยัง Qualley รวมทั้ง Moore ต่างก็แสดงได้อย่างหนักแน่น โดยยึดโยงตอนที่วุ่นวายของภาพยนตร์

โดยรวมแล้ว สวยสลับร่าง The Substance (2024) พรีเซ็นท์การประสมประสานระหว่างการเสียดสี สยองขวัญ รวมทั้งข้อคิดเห็นทางด้านสังคม หากว่าบางทีอาจไม่อาจจะถ่ายทอดเนื้อความได้อย่างเต็มเปี่ยมเพราะเหตุว่าจำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยความตะลึงงันรวมทั้งความเหี้ยมโหดอำมหิต​

‘The Substance งามสลับร่าง’ ภาพยนตร์แนวบอดี้เฮอร์เรอร์เขย่าขวัญ ผลงานของผู้กำกับชาวประเทศฝรั่งเศส กอราลี ฟาร์ฌาต์ แสดงนำโดย เดมี่ มัวร์, มาร์กาเร็ต ควอลลีย์ และก็ เดนนิส เควด เป็นภาพยนตร์สุดยอดของปี ที่ ‘Out of The Box by GDH’ นำเข้ามาฉายให้ดูกันที่ประเทศไทย ประกันด้วยรางวัลบทภาพยนตร์ดี จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ปี 2024 แล้วก็ปัจจุบัน ‘THE SUBSTANCEงามสลับร่าง’ ยังสามารถเอารางวัลขวัญใจผู้ชม ในโปรแกรม Midnight Madness จากเทศกาลภาพยนตร์นานาประเทศโทรอนโตในปีนี้มาครอบครองอีกหนึ่งรางวัล

สวยสลับร่าง The Substance (2024) ต้องการให้คุณลองสัมผัสประสบการณ์จริง เปรียบเสมือนหลุดเข้าไปในรูปภาพยนตร์ กับ ‘ล็อกเกอร์ปัญหา’ ที่เลียนแบบจากฉากสุดลึกลับ โดยที่ทุกคนสามารถทดลองสลับร่างเป็นตัวละครเอกของเรื่อง อย่าง ‘อลิซาเบธ สปาร์คเกิล’

ที่เล่นบทโดย ‘เดมี่ มัวร์’ ได้ ด้วยการใส่ชุดโค้ทสีเหลือง พร้อมถ่ายรูปรวมทั้งแชร์โมเมนต์เฟียสๆกับมุมต่างๆเจอกับ ‘ล็อคเกอร์ปัญหา’ จากภาพยนตร์ สวยสลับร่าง The Substance (2024) ถึงที่กะไว้ชั้น 7 เอส เอฟ เวิล์ด ซีเนม่า ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิล์ด เมื่อวันที่ 19 – 25 ก.ย. แล้วก็ ชั้น 2 Box Office เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน เมื่อวันที่ 20 เดือนกันยายน – 3 ต.ค. 2567

ภาพยนตร์หัวข้อนี้บอกเล่าเรื่องราวของ ‘อลิซาเบธ สปาร์คเกิล’

อดีตกาลศิลปินดังแถวหน้าที่เคยเจิดรุ่งเรืองในแวดวงหรรษา แต่ว่าในเวลานี้คุณกลับถูกไม่มีค่าด้วยเหตุว่าแก่เยอะขึ้นเรื่อยๆ คุณถูก ‘ฮาร์วี่ย์’ หัวหน้าสถานีส่งสัญญาณโทรทัศน์ไล่ออกจากรายการบริหารร่างกายซึ่งเป็นอาชีพท้ายที่สุดที่คุณหลงเหลืออยู่ ในภาวการณ์ที่ห่อเหี่ยว คุณได้เจอกับสารอัศจรรย์ที่กล่าวถึงว่าจะสามารถปล่อยตัวคุณในเวอร์ชันที่เพอร์เฟ็คกว่าออกมาได้ คุณตกลงใจฉีดมัน และจากนั้นก็ได้ร่างใหม่เป็น ‘ซู’ สาวสวยสะพรั่งวัยยี่สิบกว่า กฎสำคัญมีเพียงแค่ข้อเดียวแค่นั้น เป็นทั้งคู่จะต้องแบ่งเวลาสำหรับในการใช้ร่างสลับกัน หนึ่งสัปดาห์สำหรับร่างเก่า และก็หนึ่งสัปดาห์สำหรับร่างใหม่ ทุกสิ่งทุกอย่างมองน่าจะเป็นไปอย่างสบาย แต่ว่าแล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อการแบ่งเวลาของทั้งคู่เริ่มไม่เป็นไปตามกฎ

สวยสลับร่าง The Substance (2024) ” นำกลุ่มดาราโดย “เดมี่ มัวร์” ศิลปินระดับแม่เหล็ก ที่มาเล่นบท ‘อลิซาเบธ’ อดีตกาลศิลปินมีชื่อเสียงที่เสพติดความงดงามและก็ต้องการกลับไปเป็นดาวรุ่งอีกรอบ “มาร์กาเร็ต ควอลลี่ย์” ดารามากมายความสามารถ ที่แสดงบทบาทเป็น ‘ซู’ ร่างใหม่ที่ทั้งยังสาวและก็งามในแบบที่สังคมสารภาพ นอกเหนือจากนี้ยังมีนักแสดงมือรางวัลอย่าง “เดนนิส เควด” กับค้างแรกเตอร์ของ ‘ฮาร์วี่ย์’ หัวหน้าสถานีส่งสัญญาณโทรทัศน์ที่ให้ค่าคนเพียงแต่จากรูปลักษณ์ภายนอก

ภาพยนตร์ประเด็นนี้ได้ผลงานของผู้กำกับชาวประเทศฝรั่งเศสอย่าง “กอราลี ฟาร์ฌาต์” ที่นั่งแท่นเขียนบทแล้วก็ดูแลด้วยตัวเอง กระทั่งออกมาได้ผลสำเร็จงานที่อีกทั้งจิกกัดแล้วก็เสียดสีความสวยที่ถูกวัดค่าด้วยการตีกรอบตามมาตรฐานสังคม สิ่งพวกนี้จะมีผลให้ชีวิตของผู้ที่ถูกมีค่าเพียงน้อยนิดกลับมาผงาดจนได้รับคำชื่นชอบอีกทีได้ไหม มาพิสูจน์พร้อมใน “The Substance งามสลับร่าง

เค้าโครงเรื่อง

สวยสลับร่าง

เอลิซาเบธ สปาร์เคิล ผู้แสดงที่ได้รับรางวัลออสการ์และก็นักจัดรายการแอโรบิกทางโทรทัศน์ยอดฮิตหลายทศวรรษถูกไล่ออกในวันเกิดอายุครบ 50 ปีของคุณรวมทั้งถัดมาก็ได้รับอุบัติเหตุทางรถยนต์ภายหลังมองเห็นป้ายสำหรับโฆษณาของคุณถูกถอดออกไป ที่โรงหมอ คุณได้รับแฟลชไดรฟ์ที่มีฉลากว่า “สาร” ซึ่งโปรโมตประดิษฐกรรมของซัพพลายเออร์ลึกลับ: เซรั่มที่เมื่อฉีดเข้าไปจะสร้างผู้ใช้ในเวอร์ชันที่อายุน้อยกว่า งดงามกว่า แล้วก็ “เพอร์เฟ็ค” มากยิ่งขึ้น หากว่าทั้งคู่จะยังคงเชื่อมโยงกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ภายหลังพินิจพิเคราะห์แล้ว เอลิซาเบธสั่งและก็ฉีดสินค้า ซึ่งเป็น “Activator” แบบใช้ครั้งเดียว ทำให้คุณมีเวอร์ชันที่อายุน้อยกว่าออกมาจากแผลที่ข้างหลังของคุณ

ร่างที่อายุน้อยกว่าซึ่งใช้ชื่อ “ซู” ได้รับคำบัญชาจากซัพพลายเออร์ลึกลับให้ฉีดเซรั่ม “Stabilizer” ที่สกัดมาจากเอลิซาเบธที่สลบทุกเมื่อเชื่อวัน ทั้งคู่คนจำต้องสลับร่างกันทุกๆเจ็ดวันโดยไม่มีข้อละเว้น โดยคนหนึ่งจำเป็นจะต้องพักอย่างไม่รู้ตัว และก็อีกคนควรต้องดำรงชีวิตในโลกข้างนอก ซูได้รับการว่าว่าจ้างให้กลับไปแสดงในรายการเก่าของเอลิซาเบธ แล้วก็ก้าวขึ้นสู่จุดสุดยอดของความโด่งดังรวมทั้งความรู้สึกยินดีอย่างเร็ว เมื่อเอลิซาเบธถูกบังคับให้สลับร่างกับคุณ คุณก็ยังคงต่อสู้กับความรู้สึกไม่พอ ความอ้างว้าง แล้วก็ความเคารพตัวเองที่ต่ำลง atpcomo

ความไม่เหมือนระหว่างเอลิซาเบธกับซูนั้นแน่ชัดขึ้นเรื่อยเอลิซาเบธเริ่มรับประทานมากจนเกินไปและก็ดื่มแอลกอฮอล์ ในเวลาที่ซูเสพติดสารกันเสียเพื่อหลบหลีกการจะต้องสลับร่าง ทำให้เอลิซาเบธแก่เฒ่าลงอย่างเร็ว เอลิซาเบธติดต่อซัพพลายเออร์ ซึ่งบอกกับคุณว่าคุณสามารถเลือกที่จะเชื่อฟังการสับเปลี่ยนร่างถัดไปหรือเลิกใช้สาร ซึ่งไม่มีวันใดเลยที่จะทำให้คุณกลับมามีรูปร่างอย่างเดิม เอลิซาเบธยอมยกธงขาวแล้วก็ยังคงใช้สารนั้นในทางที่ไม่ถูกในฐานะซู

นับเป็นเวลาหลายสัปดาห์ผ่านไป เอลิซาเบธแปลงเป็นหญิงสูงอายุที่อ่อนเพลียด้วยเหตุว่าซูติดสาร เมื่อซูได้รับชวนให้เป็นเจ้าภาพจัดงานพิเศษส่งท้ายปีเก่าที่ทุกคนคอย คุณได้สกัดสารสเตบิไลเซอร์ออกมาได้พอเพียงที่จะใช้ตรงเวลาสามเดือน แม้กระนั้น ในวันก่อนงานนอกเวลา ซูหมดสเตบิไลเซอร์รวมทั้งถูกซัพพลายเออร์บังคับให้กลับไปพบเอลิซาเบธ ซึ่งทำให้คุณตกอกตกใจมากมายเมื่อพบว่าในเวลานี้คุณแปลงเป็นคนข้างหลังค่อมไม่มีขนและก็ทุพพลภาพ

เอลิซาเบธท้อแท้รวมทั้งปลอมตัวเป็นชายร่างใหญ่รวมทั้งได้เซรั่มจำพวกใหม่มาเพื่อกำจัดตัวตนของซู อย่างไรก็ดี คุณยังคงคร่ำครวญหาการชื่นชอบ ก็เลยหยุดในวินาทีในที่สุดรวมทั้งช่วยชีวิตซู ทำให้ความเกี่ยวพันของพวกเขาขาดสะบั้นลง เมื่อมองเห็นเซรั่มที่แทบหมด ซูก็เลยล้างแค้นด้วยการฆ่าเอลิซาเบธ ก่อนที่จะออกไปเป็นเจ้าภาพจัดงานแสดงส่งท้ายปีเก่า

เนื่องด้วยไม่อาจจะรักษาตัวเองได้เนื่องมาจากเอลิซาเบธเสียชีวิต

สวยสลับร่าง

ร่างกายของซูก็เลยเริ่มย่ำแย่ลงอย่างเร็วข้างหลังเวที ในความบากบั่นอย่างคุ้มดีคุ้มร้ายที่สามารถช่วยตนเอง ซูไม่เชื่อฟังคำบัญชาของซัพพลายเออร์รวมทั้งบากบั่นสร้างเวอร์ชัน

ซึ่งเป็นลูกผสมที่พิศดารของทั้งคู่ Monstro เข้าไปแทนที่ Sue และก็ทำให้ผู้ชมสะดุ้งระหว่างการถ่ายทอดสด ผู้ชมที่ตื่นกลัวก็กำเนิดความอลหม่านอย่างหนัก ลงเอยด้วยการที่หัวของ Monstro ถูกตัดศรีษะ ฟื้นชีวิตอย่างน่าสะพรึงกลัวและก็เต็มไปด้วยเลือด เมื่อผู้ชมเปียกปอนไปด้วยเลือดของ Monstro ลูกผสมก็หนีออกไปข้างนอกได้ก่อนที่จะล้มลงเป็นกองเครื่องใน

บริเวณใบหน้าของ Elisabeth เริ่มแรกโผล่ออกมาจากศพเป็นก้อนเนื้อ

คลานไปพบศิลปินที่ถูกไม่เอาใจใส่ของคุณบน Hollywood Walk of Fame Elisabeth ศึกษาค้นพบการปลอบประโลมโดยการวางตัวเองบนศิลปิน และก็สุดท้ายก็รวมกับศิลปินเมื่อคุณละลาย พรุ่งนี้ ร่างที่เปรอะเลือดของคุณได้รับวิธีการทำความสะอาดด้วยเครื่องขัดพื้น

ใน สวยสลับร่าง The Substance (2024) มัวร์รับบทบาทเป็นอลิซาเบธ สปาร์คเกิล อดีตกาลศิลปินออสการ์แล้วก็คนมีชื่อเสียงในแวดวงฟิตเนสที่กำลังไปสู่วัย 50 ปี รวมทั้งถูกบังคับให้จำเป็นต้องปลดเกษียณจากนายจ้างที่เหยียดเพศ (เล่นบทโดย เดนนิส เควด) ในช่วงเวลาที่กำลังจะถูกเขี่ยทิ้งนั้น อลิซาเบธก็ได้รับสารน่าพิศวงจากแล็บลึกลับที่ทรงอานุภาพสร้างร่างอีกร่างของคุณขึ้นมา ที่ดีมากกว่า งามกว่า สาวกว่า เพอร์เฟ็คกว่า คุณก็เลยตกลงใจเข้ารับการทดสอบเพื่อใช้สารดังที่กล่าวถึงมาแล้วแล้วก็กำเนิดร่างใหม่เป็นสาวงามหุ่นเช้งวัย 20 กว่าชื่อว่าซู (เล่นบทโดยมาร์กาเรต ควอลลี่ย์ จาก “Poor Things” ) ให้คุณได้ใช้ร่างนี้กลับสู่แวดวง แม้กระนั้นของยอดเยี่ยมทุกๆอย่างย่อมมีกฎเหล็กในการใช้ แล้วก็แม้ฝ่าฝืนกฎก็ย่อมมากับผลกระทบที่น่าสะพรึงกลัวครับผม

หนังได้รับข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีความเป็นแบบอย่างของตนในแบบที่เต็มไปด้วยความคิดไม่ถึงแล้วก็ระห่ำ ใช้ความเป็นหนังสยองขวัญแบบ body horror เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการถ่ายทอดแก่นของเรื่องได้อย่างสดใหม่ ประดิษฐ์ แล้วก็ดีเลิศ ทั้งได้รับการเปรียบเทียบว่ามีความคล้ายคลึงกับหนังอย่าง “Death Becomes Her”, “Black Sawn” รวมทั้ง “The Fly” นะครับ ทั้งหมดทั้งปวงมาจากวิสัยทัศน์ของผู้กำกับรวมทั้งคนเขียนบท กอราลี ฟาร์ญาต์ (“Revenge”) ที่ได้รับรางวัลบทเยี่ยมจากเทศกาลหนังเมืองคานส์มาก่อนหน้านี้แล้ว